คำสั่ง เรื่อง จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
คำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
ที่ 263 / 2560
เรื่อง จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
**************************
อาศัยอำนาจตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2560 เป็นต้นไป และหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท 0810.7/ว6768 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน จึงจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ณ สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน เลขที่ 225 หมู่ที่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี มีอำนาจหน้าที่ ดังนี้
1) รับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
2) จัดให้มีการสำรวจและลงทะเบียนรับเรื่องขอความช่วยเหลือของประชาชน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ติดตามผลการดำเนินการ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3) จัดให้มีช่องทางรับเรื่องขอความช่วยเหลือของประชาชนที่หลากหลาย เช่น โทรศัพท์สายด่วน สายตรง สื่อออนไลน์ (เช่น LINE , facebook ฯลฯ) ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (เช่น E-mail , Website /Webboard , Application ขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ฯลฯ) เป็นต้น ทั้งนี้ ให้ประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลข่าวสารและขอความช่วยเหลือได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
4) จัดให้มีฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ (หน่วยเคลื่อนที่เร็ว) ขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ที่สามารถให้การช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงทีและรวดเร็ว ทั้งนี้ ให้พิจารณาตามความเหมาะสมและบริบทขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
5) รวบรวมข้อมูลของประชาชนที่ขอรับความช่วยเหลือเสนอต่อคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
6) ติดตามผลการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนตามที่คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน มอบหมาย
7) รายงานผลการสำรวจและผลการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ศูนย์ปฏิบัติการ่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สถานที่กลาง) ทราบ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน
8) ปฏิบัติงานอื่นตามที่คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน มอบหมาย
-2-
โดยศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ประกอบด้วยโครงสร้าง ดังนี้
1. นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน เป็น ผู้อำนวยการศูนย์ฯ
มีอำนาจหน้าที่ วางแผน ควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติงานของศูนย์ช่วยเหลือประชาชนในเขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน
2. ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน เป็น หัวหน้าศูนย์ฯ
มีหน้าที่ ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ฯ ดูแล ควบคุม กำกับการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย และนโยบาย
3. ฝ่ายอำนวยการ ประกอบด้วย
3.1 หัวหน้าสำนักปลัด เป็น หัวหน้าฝ่าย
3.2 นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ เป็น เจ้าหน้าที่
มีหน้าที่ รับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับช่องทางการติดต่อ วิธีการติดต่อและแจ้งเรื่องขอความช่วยเหลือและผลการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน รวมถึงประชาสัมพันธ์เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบโดยทั่วกัน
4. ฝ่ายรับเรื่อง ประกอบด้วย
4.1 นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ เป็น หัวหน้าฝ่าย
4.2 นักพัฒนาชุมชนชำนาญการ เป็น เจ้าหน้าที่
มีหน้าที่ รับเรื่องขอความช่วยเหลือของประชาชน สำรวจปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่หรือใช้ข้อมูลที่มีหน่วยงานรัฐสำรวจไว้แล้ว จัดให้มีการลงทะเบียนรับเรื่องขอความช่วยเหลือ ตอบปัญหาข้อซักถาม (กรณีที่ตอบได้) วิเคราะห์ แยกเรื่องและส่งเรื่องให้ฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ส่งต่อเรื่องให้หน่วยงานภายในองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน หรือหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องหรือศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองกาญจนบุรี (สถานที่กลาง) จัดทำสถิติและทะเบียนเรื่องขอความช่วยเหลือ และรายงานผลการดำเนินการให้ศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองกาญจนบุรี (สถานที่กลาง) ทราบทุกเดือน
5. ฝ่ายติดตามและประสานงาน ประกอบด้วย
5.1 หัวหน้าสำนักปลัด เป็น หัวหน้าฝ่าย
5.2 นักวิชาการศึกษาชำนาญการ เป็น เจ้าหน้าที่
มีหน้าที่ ติดตาม ประสานงาน และประเมินเรื่องเพื่อจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน ประสานแจ้งหน่วยงานภายในองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง และพิจารณาหาแนวทางแก้ไข ประสานงานกับหน่วยงานภายนอกและศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองกาญจนบุรี (สถานที่กลาง) แสวงหาและประสานเครือข่ายการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เร่งรัดติดตามผลการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนตามที่คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนมอบหมาย และแจ้งผลการดำเนินการให้ผู้ร้องทราบ
-3-
6. ฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ (หน่วยเคลื่อนที่เร็ว) ประกอบด้วย
6.1 ผู้อำนวยการกองช่าง เป็น หัวหน้าฝ่าย
6.2 นายช่างโยธาชำนาญงาน เป็น เจ้าหน้าที่
6.3 ผู้ช่วยนายช่างโยธา เป็น เจ้าหน้าที่
6.4 พนักงานจ้างทั่วไป (สำนักปลัด) เป็น เจ้าหน้าที่
มีหน้าที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นที่ฝ่ายรับเรื่องประสานมา โดยการลงไปปฏิบัติในพื้นที่ ให้ความช่วยเหลือเรื่องสำคัญเร่งด่วนทันทีที่ได้รับแจ้ง และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมปฏิบัติ ทั้งนี้ ให้พิจารณาจัดตั้งอาสาสมัครหน่วยปฏิบัติการย่อย โดยพิจารณาประสานความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่ เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. อปพร. ฯลฯ
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ 29 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2560
(นายสมชาย ฟักทอง)
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเสี้ยน