อบต.เเก่งเสี้ยน เข้าร่วมงานการบริหารจัดการถ้ำ โดย กรมทรัพยากรธรณีนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการถ้ำ ทั้งการอนุรักษ์และเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาประเภทถ้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา

24 สิงหาคม 2563
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!

อบต.เเก่งเสี้ยน เข้าร่วมงานการบริหารจัดการถ้ำ โดย

กรมทรัพยากรธรณีนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการถ้ำ ทั้งการอนุรักษ์และเพิ่มประสิทธิภาพของแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาประเภทถ้ำ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา

วันนี้ (24 สิงหาคม 2563) เวลา 09.00 น. ที่ ณ โรงแรมผึ้งหวานรีสอร์ท อำเภอไทรโยคจังหวัดกาญจนบุรี นายนิวัติ มณีขัติย์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการระบบถ้ำของประเทศไทย โดยมี นายสุรชัย ศิริพงษ์เสถียร ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดประชุมในครั้งนี้ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน เข้าร่วมประชุมฯ

กรมทรัพยากรธรณีจัดประชุมระดมความคิดเห็น เรื่อง “แนวทางการบริหารจัดการระบบถ้ำของประเทศไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่จะใช้เป็นกรอบแนวทางในการบริหารจัดการระบบถ้ำของประเทศไทยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและเสริมสร้างศักยภาพของประชาชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยาประเภทถ้ำ และให้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการถ้ำ

โดยมีกิจกรรมการบรรยาย เรื่อง “มิติใหม่ในการบริหารจัดการระบบถ้ำของประเทศไทย”โดย นายสุรชัย ศิริพงษ์เสถียร ผู้อํานวยการกองธรณีวิทยา เรื่อง “วิทยาศาสตร์ถ้ำ และการใช้ประโยชน์”โดย ผศ.ดร. กฤษณ์ วันอินทร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรื่อง“การมีส่วนร่วมการบริหารจัดการถ้ำ”โดย ผศ.ดร.กิติชัย รัตนะ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมีการแบ่งกลุ่มเพื่อระดมความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ และจะนำเยี่ยมชมถ้ำละว้า ในมุมมองของการบริหารจัดการวิชาการทางด้านธรณีวิทยาและนิเวศวิทยาโดย นายชัยพร ศิริพรไพบูลย์ อีกด้วย

ถ้ำเป็นแหล่งอนุรักษ์ทางธรณีวิทยาที่สําคัญทั้งทางด้านโบราณคดี ธรณีวิทยา อุทกธรณี ชีววิทยา นิเวศวิทยา และการท่องเที่ยว มีความอ่อนไหวต่อการถูกทําลายทั้งที่เกิดจากภัยธรรมชาติและจากการกระทําของมนุษย์ จึงจะต้องพัฒนาแหล่งอนุรักษ์ธรณีวิทยาประเภทถ้ำอย่างยั่งยืน ลดความเสียหายจากการถูกทําลาย ตลอดจนลดการเกิดอันตรายจากการท่องเที่ยวและกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้มีความเข้าใจในการอนุรักษ์และเพิ่มประสิทธิภาพความโดดเด่น ความสวยงาม และมูลค่าของแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาประเภทถ้ำ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

- สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดกาญจนบุรี : ข่าว -

- ฝ่ายประชาสัมพันธ์กรมทรัพยากรธรณี -/ภาพนิ่ง -

 

ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!